มากกว่ารัก

slide



วันพฤหัสบดีที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

คอมพิวเตอร์เนวิเกเตอร์ เทคโนโลยีเพื่อผู้สูงวัย

คอมพิวเตอร์เนวิเกเตอร์ เทคโนโลยีเพื่อผู้สูงวัย
ศัลยแพทย์กระดูกและข้อ มั่นใจคอมพิวเตอร์เนวิเกเตอร์ ช่วยผ่าตัดข้อเข่าเสื่อมมีความแม่นยำสูง
ศัลยแพทย์ไทย เผยการรักษาโรคข้อเข่าเสื่อม ด้วยวิธีการผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าเทียม โดยการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์เนวิเกเตอร์จะช่วยทำให้การผ่าตัดวางผิวข้อเข่าเทียมมีความแม่นยำสูงขึ้น  ระบุหากมีการวางผิวข้อเข่าเทียมคลาดเคลื่อน จากตำแหน่งที่ควรจะเป็นมากกว่า 3 องศาหรือเทียบเท่ากับมุมที่เข็มวินาทีของนาฬิกา เดินไปเพียงแค่ครึ่งวินาที จะเพิ่มโอกาสที่ผู้ป่วยที่เปลี่ยนข้อเข่าเทียม ต้องกลับมาผ่าตัดแก้ไขข้อเข่าเทียมซ้ำได้ถึง 8 เท่า
 นพ.พฤกษ์   ไชยกิจ ศัลยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคกระดูกและข้อ คณะแพทยศาสตร์วชิรพยาบาล มหาวิทยาลัยกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า การรักษาโรคข้อเข่าเสื่อม ด้วยวิธีการผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าเทียมโดยการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์เนวิเกเตอร์ จะช่วยทำให้การผ่าตัดวางผิวข้อเข่าเทียมมีความแม่นยำสูงขึ้น 
 ทั้งนี้ จากการวิจัยพบว่าในการผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าเทียม หากมีการวางผิวข้อเข่าเทียมคลาดเคลื่อน จากตำแหน่งที่ควรจะเป็นมากกว่า 3 องศาหรือเทียบเท่ากับมุมที่เข็มวินาทีของนาฬิกา เดินไปเพียงแค่ครึ่งวินาที จะเพิ่มโอกาสที่ผู้ป่วยที่เปลี่ยนข้อเข่าเทียม ต้องกลับมาผ่าตัดแก้ไขข้อเข่าเทียมซ้ำได้ถึง 8 เท่า (จากร้อยละ 3 เป็นร้อยละ 24) ซี่งการใช้คอมพิวเตอร์เนวิเกเตอร์ช่วยในการผ่าตัดนั้น จะเพิ่มความแม่นยำของการวางตำแหน่งผิวข้อเข่าเทียม และลดความคลาดเคลื่อนดังกล่าวได้
 ในปัจจุบัน ในวงการแพทย์ มีการนำคอมพิวเตอร์เนวิเกเตอร์ช่วยในการผ่าตัด เข้ามามีบทบาทสำคัญในการช่วยเหลือศัลยแพทย์มากขึ้น หลักการทำงานของคอมพิวเตอร์เนวิเกเตอร์ช่วยในการผ่าตัดนั้นจะเริ่มจากการป้อนข้อมูลของขนาดกระดูก ลักษณะการสึกของผิวข้อเข่า และความโก่งหรือผิดรูปของผู้ป่วยแต่ละคนที่จะทำการผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าเทียมใส่ลงไปในเครื่องคอมพิวเตอร์ก่อนทำการผ่าตัด 
 จากนั้นระบบคอมพิวเตอร์จะทำการประมวลผลข้อมูล และสร้างแบบจำลองของข้อเข่าผู้ป่วยนั้น ขึ้นมาเป็นภาพ 3 มิติ และคำนวณองศาและตำแหน่งที่ถูกต้องในการวางผิวข้อเข่าเทียมให้ ภาพที่ปรากฏบนจอมอนิเตอร์จะเป็นภาพแบบเรียลไทม์ ซึ่งหากมีการคลาดเคลื่อนขึ้น ศัลยแพทย์ผู้ทำการผ่าตัดก็สามารถทำการแก้ไขได้ทันที  เพื่อการวางผิวข้อเข่าเทียมอย่างแม่นยำ
  การผ่าตัดเปลี่ยนผิวข้อเข่าเทียมทั้งในแบบดั้งเดิม หรือใช้การผ่าตัดด้วยวิธีคอมพิวเตอร์เนวิเกเตอร์ช่วยในการผ่าตัดก็ตาม ศัลยแพทย์โรคกระดูกและข้อควรจะต้องมีความชำนาญ ซึ่งคอมพิวเตอร์เนวิเกเตอร์ เปรียบเสมือนเครื่องมือสำคัญที่ช่วยให้ศัลยแพทย์ สามารถทำการผ่าตัดได้แม่นยำยิ่งขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้ผู้ป่วยสามารถใช้งานผิวข้อเข่าเทียมได้ยาวนานยิ่งขึ้น
 อย่างไรก็ตาม อายุการใช้งานของผิวข้อเข่าเทียม นอกจากการวางตำแหน่งผิวข้อเข่าเทียมที่ถูกต้องแม่นยำแล้วยัง มีปัจจัยอีกหลากหลายเข้ามาเกี่ยวข้อง  อาทิ น้ำหนักตัวของผู้ป่วย, การใช้งานข้อเข่าอย่างถูกต้องในชีวิตประจำวัน รวมไปถึงการเกิดอุบัติเหตุบริเวณข้อเข่าด้วย
 ในปัจจุบัน ด้วยวิทยาการทางการแพทย์ที่ก้าวหน้าทำให้ มั่นใจได้ว่า อายุการใช้การของผิวข้อเข่าเทียมหลังการผ่าตัดจะมีอายุเฉลี่ย 10-15 ปี และมีแนวโน้มว่าอายุการใช้งานจะเพิ่มมากขึ้นในอนาคต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น